Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Bệnh sùi mào gà lây lan qua những con đường nào?

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm, nhắc đến căn bệnh này hầu như ai cũng biết, thế nhưng không phải ai cũng biết đến con đường lây nhiễm của bệnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh phát triển và lây lan mạnh. Nhận thức được các con đường lây truyền của bệnh là cách tốt nhất để chúng ta tự bảo vệ mình.

Image result for sùi mào gà

Sùi mào gà còn được gọi là mụn cóc sinh dục, bệnh do virus HPV gây nên, xuất hiện chủ yếu ở vùng da, niêm mạc da. Thời kỳ ủ bệnh khá lâu từ 2 đến 9 tháng kể từ lúc quan hệ tình dục với người mắc bệnh. Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây nhiễm qua các con đường sau:

1, Quan hệ tình dục không an toàn
:

Có đến 90% người mắc bệnh sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn, dù quan hệ dưới hình thức nào bằng đường miệng hay hậu môn, … thì điều bị lây nhiễm sùi mào gà.

2, Di truyền từ mẹ sang con
:

benh sui mao ga lay qua duong nao

Khi mang thai, người mẹ bị nhiễm virus HPV nhưng không điều trị hoặc chữa trị chưa triệt để thì có thể lây sang con qua đường máu khi sinh.

3, Lây nhiễm gián tiếp
:

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như quần áo lót, nhà vệ sinh, khăn tắm, …cũng có thể bị lây nhiễm sùi mào gà.

4, Tiếp xúc qua các vết thương hở
:

Sùi mào gà có thể lây nhiễm qua các vết thương hở trên da, các vi khuẩn, virus gây bệnh sẽ tấn công và xâm nhập vào cơ thể của người bệnh, qua thời gian ủ bệnh sẽ hình thành nên các nốt sùi, mụn sùi.

5, Hệ miễn dịch yếu
:

Sức đề kháng của chúng ta quá yếu là cơ hội tốt cho virus HPV xâm nhập vào cơ thể.

Bệnh sùi mào gà nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm, cụ thể như sau:

+ Khó thụ thai, lây nhiễm cho bạn tình
: Nếu chị em phụ nữ bị nhiễm virus HPV mà không điều trị thì các tổn thương sẽ tấn công cổ tử cung, gây tắc nghẽn ống dẫn trứng, cản trở tinh trùng di chuyển vào tử cung, thậm chí là vô sinh. Phụ nữ mang thai bị bệnh có thể lây nhiễm sang trẻ sơ sinh.

+ Sùi mào gà dễ tái phát:
Sau quá trình điều trị, nếu người bệnh không làm theo hướng dẫn của bác sĩ như vệ sinh không sạch sẽ, không tái khám, … thì khả năng bệnh tái phát là rất cao, có đến 40% bệnh tái phát sau 6 tháng điều trị.

+ Gây ung thư
: Nếu sùi mào gà ở típ 16, 18 thì khả năng bị ung thư cổ tử cung, hậu môn, vòm họng, dương vật, … sẽ rất cao. Do đó, khi có dấu hiệu của bệnh thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị ngay.

0 nhận xét: