Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Nấm da đầu ở trẻ em nên xử lý thế nào?

  • Đăng bởi: Lan Dac
  • Thêm thời gian: Tháng Mười 20, 2016
  • Lượt xem: 2

Bệnh nấm da đầu là bệnh nấm da phát sinh ở da đầu, tóc. Bệnh nấm da đầu rất dễ lây và phổ biến ở trẻ mới biết đi và trẻ em trong độ tuổi đi học. Cùng tìm hiểu về bệnh nấm da đầu ở trẻ em qua bài viết sau.

1370423948148_image007

♣ Nguyên nhân gây nấm da đầu ở trẻ em

Nấm da đầu chủ yếu do hai loại vi nấm sợi tơ là Microsporum và Trychophyton gây ra. Nấm có thể gây bệnh ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt từ 5-6 tuổi đến 14-15 tuổi. Tùy theo tác nhân mà biểu hiện bệnh khác nhau. Bệnh chủ yếu lây do sự tiếp xúc trực tiếp như dùng chung lược, mũ, khăn quàng.

** Nấm tóc do Microsporum sẽ có biểu hiện: Da đầu xuất hiện những mảng rụng tóc kích thước 2-6 cm có dạng hình bầu dục. Những mảng rụng tóc này có thể hợp lại với nhau tạo ra một mảng lớn hình đa cung.

Da đầu vùng sang thương phủ vẩy trắng xám còn tóc thì bị gãy cách da đầu 3-4 mm, dễ nhổ, chân tóc có bào tử nấm trắng như bột bao quanh trông giống như mang bít tất. Loại nấm tóc này ít khi có nấm vùng da trơn đi kèm và sang thương phát huỳnh quang màu xanh lá cây dưới ánh sáng đèn Wood.

** Nấm tóc do Trychophyton có biểu hiện: Da đầu có những mảng rụng tóc có kích thước nhỏ vài mm, giới hạn không rõ, số lượng nhiều thường trên 6 mảng. Tóc bệnh xen lẫn với tóc lành, tóc bệnh gãy ngắn còn 1-2 mm, đôi khi bị xén cụt chỉ còn một điểm đen.

Tóc bị biến dạng cong hình chữ S, Z. Sang thương không phát huỳnh quang dưới ánh sáng đèn Wood và thường có nấm vùng da trơn đi kèm như nấm bẹn, mông hay có thể kèm cả nấm móng tay chân.

 Liên hệ với chuyên gia khi trẻ có các triệu chứng của bệnh

♣ Dấu hiệu của nấm da đầu

** Giai đoạn đầu, nấm giống như gàu thông thường, trẻ thấy ngứa ngáy và khó chịu khi chạm vào.

** Lấy sợi tóc mắc bệnh soi dưới kính hiển vi sẽ phát hiện những sợi tơ nấm hoặc bào tử nấm.

** Khi trẻ mắc nấm da đầu, các hạch bạch huyết cũng phản ứng với nhiễm nấm. Giống như trường hợp nhiễm khuẩn nặng, các hạch bạch huyết cũng phản ứng với nấm trong cơ thể.

Bạn có thể thử bằng cách chạm vào phía sau tai để kiểm tra xem có các hạch bạch huyết là dấu hiệu của nhiễm nấm không.

untitled-2-copy

♣ Xử lý bệnh nấm da đầu ở trẻ em

Cũng giống như việc trị liệu các loại nấm khác, nấm da đầu cũng cần kiên trì trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh bệnh biến chứng dai dẳng và tái đi tái lại nhiều lần.

Tùy vào tình trạng bệnh và thể trạng của trẻ, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ trị liệu phù hợp:

Với trường hợp bệnh nấm da đầu nhẹ, chỉ hạn chế ở một vài vùng da thì có thể xử lý tại chỗ bằng thuốc ( Tư vấn các loại thuốc có thể dùng)

Trong trường hợp bệnh nấm da đầu nặng, lan ra nhiều vị trí trên da đầu thì cần sử dụng các loại thuốc toàn thân ( Tư vấn quy trình dùng thuốc )

Tại phòng khám Đông Phương ngoài việc chỉ định các loại thuốc dùng để bôi, gội, chúng tôi còn sử dụng các loại máy móc hỗ trợ trị liệu như máy laser vi điểm chiếu tới các vùng da tổn thương khôi phục lại sức sống, máy xông hơi, sục rửa với các loại thuốc đông y nhằm kháng viêm, kháng khuẩn…. (Chi phí trị liệu bao nhiêu)

Việc áp dụng thuốc Đông y khiến cho các vùng da bị tổn thương được cung cấp thêm dưỡng chất, lưu thông máu tới chân tóc giúp xóa nhanh các vùng da tổn thương, đồng thời thúc đẩy tóc mới mọc lên, thay thế cho phần tóc đã bị rụng.

♣ Lời khuyên

– Khi hỗ trợ điều trị bệnh cho trẻ, bạn cần lưu ý: Áo quần, mũ chăn gối.. đồ dùng của trẻ mắc bệnh phải thường xuyên giặt, nhúng(luộc) nước sôi và phơi khô là ủi mới sử dụng để diệt nấm.

– Dụng cụ cắt tóc nên thường xuyên tiệt trùng để tránh gây truyền bệnh cho trẻ khác.

– Tóc của trẻ mắc nấm phải được đốt tiêu hủy.

Trên đây là các chia sẻ về bệnh nấm da đầu của các chuyên gia da liễu tại Đông Phương, nếu con bạn có các dấu hiệu của bệnh nên nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám và trị liệu tránh để bệnh nặng gây ra những biến chứng lớn, ảnh hưởng tới cuộc sống và khiến cho việc trị liệu sau này gặp nhiều khó khăn.

Nếu còn thắc mắc muốn chuyên gia giải đáp, CLICK TẠI ĐÂY

Nếu muốn đặt lịch thăm khám hãy   CLICK TẠI ĐÂY

Hoặc gọi điện đến số: 0436.279.888

0 nhận xét: