Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Dị ứng da ở trẻ cần hiểu cho cặn kẽ

  • Đăng bởi: huyền vũ
  • Thêm thời gian: Tháng Mười 20, 2016
  • Lượt xem: 3

Da trẻ khá nhạy cảm nên những biến đổi của thời tiết hay những tác nhân từ môi trường bên ngoài rất dễ mang đến hiện tượng dị ứng da . Hơn thế các triệu chứng và biến chứng của bệnh thường phức tạp hơn ở người lớn rất nhiều. Do đó hết sức lưu ý tới tình trạng cảu trẻ để kịp thời xử lý ngay, tránh kéo dài gây hậu quả lớn.

99

arrow-25894_960_720 Tại sao trẻ hay bị dị ứng hơn người lớn?

Dị ứng là một phản ứng của cơ thể khi gặp các tác động từ bên ngoài. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị dị ứng nhiều nhất khi chuyển mùa, từ nóng sang lạnh và ngược lại, do làn da vốn còn mỏng manh và nhạy cảm.

Tuy cấu tạo da ở trẻ em giống như người lớn nhưng da trẻ em mềm, mỏng hơn da người lớn, chẳng hạn da trẻ sơ sinh chỉ dày bằng 1/5 da người lớn. Do các tế bào ít và lớp sừng mỏng nên chức năng bảo vệ của lớp sừng còn hạn chế, khiến da trẻ dễ bị tổn thương.

Điều đó có nghĩa là các chất tiếp xúc với da từ môi trường ngoài dễ xâm nhập vào da và làm da dễ hấp thụ hơn, bất kể tốt, xấu. Bên cạnh đó, tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn ít hoạt động làm cho màng acid bảo vệ ở da trẻ em tương đối yếu cộng với khả năng điều hòa nhiệt ở da kém nên trẻ dễ bị mất nước qua da, khiến da dễ bị khô và “yếu đuối” trước các tác nhân bên ngoài.

arrow-25894_960_720 Nguyên nhân gây ra dị ứng là gì?

Trẻ em bị dị ứng khi tiếp xúc với các dị nguyên (chất gây dị ứng). Các dị nguyên có thể xâm nhập cơ thể bằng nhiều đường khác nhau như thở, ăn uống,tiêm chích (bị côn trùng đốt/chích hoặc do tiêm thuốc) hoặc tiếp xúc qua da.

Một số dị nguyên phổ biến là:

+ Phấn hoa từ cây cối, các loại cây cỏ, cỏ dại.

+ Mốc meo, cả trong nhà và ngoài trời.

+ Mối mọt trong chăn ga gối nệm, thảm và các vật dụng có hơi ẩm khác.

+ Vảy da động vật trên các loại thú như mèo, chó, ngựa và thỏ.

+ Một số loại thuốc và thức ăn.

+ Nọc độc từ vết chích/đốt côn trùng.

+ Từ thực phẩm như sữa bò, hải sản…

Untitled-3

arrow-25894_960_720 Tính di truyền gia đình

Dị ứng có liên quan đến tiền căn gia đình, nếu trẻ có bố mẹ đã mắc các chứng bệnh dị ứng thì nguy cơ dị ứng rất cao.

Nếu bố hoặc mẹ mắc dị ứng, nguy cơ dị ứng của trẻ là 20-40%. Nếu cả bố và mẹ bị dị ứng hoặc một trong bố mẹ bị dị ứng và một anh chị em ruột bị dị ứng, thì nguy cơ dị ứng của trẻ là 40-50%.

Nếu bố và mẹ bị dị ứng cùng một bệnh thì nguy cơ dị ứng của trẻ là 50-80%. Trẻ có cả bố và mẹ bị dị ứng và một anh chị em bị dị ứng, nguy cơ dị ứng là 85%. Trường hợp bố mẹ không bị dị ứng, trẻ vẫn có nguy cơ dị ứng là 5-15%.

arrow-25894_960_720 Những trẻ béo phì thường có nguy cơ bị dị ứng

Hầu hết mọi người mới biết đến tác động của béo phì với các bệnh lý về tim mạch, chuyển hóa, tuy nhiên các nghiên cứu khoa học còn cho thấy một sự thật rất đáng ngạc nhiên là béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng ở trẻ em. Trẻ béo phì có tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng nói chung cao hơn 26% và dị ứng thức ăn cao hơn 59% so với tỷ lệ chung trong cộng đồng.

  arrow-24916_960_720  Chế độ chăm sóc da cho trẻ đúng cách

arrow-25894_960_720 Biểu hiện dị ứng da ở trẻ

– Giai đoạn cấp tính: Các mụn nước tập trung thành từng đám trên nền da đỏ, phù nề, chảy nước, ngứa nhiều.

– Giai đoạn bán cấp: thương tổn da ít phù hơn, bắt đầu khô và ngứa ít.

– Giai đoạn mạn tính: da dày, bong vảy, lichen hóa, vẫn còn ngứa.

Nếu bị bội nhiễm thì xuất hiện thêm các mụn mủ, đau, rát, có thể loét… Vị trí thương tổn hay gặp nhất là ở má, trán, cằm. Trường hợp nặng, thương tổn lan ra tay, chân, mình.

0

arrow-25894_960_720 Các lưu ý khi trị liệu dị ứng da  ở trẻ:

+ Do trẻ em làn da mỏng và sức đề kháng cũng yếu hơn rất nhiều ở người lớn do đó khi trị liệu dị ứng da  bất kể là thuốc uống, thuốc bôi đều phải tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa .

+ Việc trị liệu dị ứng da  cho trẻ nhất thiết phải trị liệu theo liệu trình, không được vì muốn khỏi nhanh mà tự ý tăng liều lượng thuốc dùng cho trẻ.

+ Tuyệt đối không dùng thuốc bôi của người lớn cho trẻ nhỏ.

+ Chú ý chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cho trẻ hợp lý, tránh để trẻ gãi, cào trên da khiến da bội nhiễm.

Giảm 30% phí kiểm tra  ⇔  Giảm 30% phí trị liệu

 Phòng khám Đông Phương hiện đang áp dụng biện pháp TBW – liệu pháp khử trùng sâu để khắc chếdị ứng da. Biện pháp này trị liệu bệnh dựa trên các nguyên lý : Chuẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, trị liệu hết triệu chứng bên ngoài, loại bỏ hiệu quả căn nguyên gây bệnh bên trong; Phân loại trị liệu theo nguyên nhân và cơ địa người bệnh.

Phương pháp này lấy đông y làm chủ đạo, vật lý trị liệu chiếu tia lazer làm trọng điểm, thuốc tây y hỗ trợ trị liệu do đó vô cùng an toàn, không biến chứng, không tác dụng phụ đặc biệt không gây áp lực như thuốc tây lên hệ tiêu hóa, hệ thần kinh.

Phương pháp này được áp dụng và đặc biệt phù hợp với các đối tượng như phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em, những người mắc bệnh về hệ tiêu hóa…

Nếu muốn tìm hiểu thêm về quy trình trị liệu, thời gian trị liệu, chi phí trị liệu hãy liên lạc với chuyên gia của chúng tôi    KÊNH TƯ VẤN TRỰC TUYẾN.

arrow-25894_960_720 Những ưu thế của Đông Phương

Chuyên gia hùng hậu: Kỹ thuật hiện đại:   Dịch vụ hoàn hảo: Chi phí hợp lý:
Quy tụ đội ngũ chuyên gia da liễu hàng đầu, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm lâm sàng.  Áp dụng các kỹ thuật trị liệu hiện đại, được chuyển giao từ các nước có nền y học hiện đại trên thế giới. Toàn bộ dịch vụ y tế cung cấp đều đạt chất lượng cao, đem lại lợi ích cao nhất cho người bệnh. Mọi hạng mục thu phí đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định của bộ y tế, không thu bừa, lạm thu.

0 nhận xét: