Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Khi trẻ bị mắc zona cần làm gì?

  • Đăng bởi: huyền vũ
  • Thêm thời gian: Tháng Mười 18, 2016
  • Lượt xem: 2

Zona là sự tái diễn của virut gây bệnh thủy đậu (Virus Varicella). Người đã từng mắc bệnh thủy đậu, sau khi khỏi, virut vẫn ẩn trong các tế bào thần kinh chúng bị kiềm chế bởi hệ miễn dịch tự nhiên của con người.

7

Với trẻ em do sức để kháng của trẻ còn yếu do đó trẻ dễ mắc thủy đậu và zona hơn là ở người lớn, Đặc biệt diễn tiến của bệnh ở trẻ thường phức tạp hơn, kéo dài hơn, các biến chứng cũng nguy hại hơn, di chứng để lại cũng nặng nể hơn. Do đó khi trẻ có các dấu hiệu sau nên hết sức lưu ý.

arrow-25894_960_720  Triệu chứng của bệnh Zona ở trẻ

Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, suy nhược, đau họng, khó chịu. Đây là điều kiện tốt để virus bệnh tấn công và làm cho cơ thể bị suy nhược hơn.

Sốt: thường là bị sốt cao, tầm 38 đến 40 độ. Trẻ có thể bị sốt từ lúc mới bệnh.

Đau rát trên da: đây là triệu chứng bệnh zona rõ rệt và đặc trưng. Bé có thể thấy đau rát ở da, da bị ửng đỏ và mức độ tăng dần theo thời gian. Trẻ sẽ thấy rất khó chịu và rất đau như bị phỏng ở da.

Mọc mụn nước: sau khi bị sốt 1 – 2 ngày, những mụn nước sẽ xuất hiện ở vùng da bị ửng đỏ. Mụn tập trung thành vệt dài có đường kính 3 – 5 mm, chạy theo các dây thần kinh. Bị nổi thành gồ cao hơn da bình thường.

Phân biệt triệu chứng này với bệnh giời leo

arrow-25894_960_720  Nguyên nhân gây ra bệnh Zona ở trẻ em

Thủ phạm chính gây ra bệnh Zona ở trẻ em là siêu vi khuẩn varicella zoster. Loại virus này thâm nhập vào cơ thể, gây ra tình trạng ngứa, lở loét, gọi là bệnh thủy đậu. Sau đó nó đi vào trong các tế bào thần kinh, xuất hiện trở lại khí có điều kiện thuận lợi .

Hiện nay, vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác vì sao loại virut này lại tái hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học nghiên cứu, khi hệ thống miễn dịch trên cơ thể bị suy yếu, làm mất khả năng ngăn chặn sự tái hoạt động của virut cũng như ngăn chặn sự bùng phát của bệnh Zona .

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, do vậy sẽ dễ dàng tạo điều kiện để các loại virus tái hoạt động trở lại. Vì thế, với những trẻ nhỏ cơ thể bị suy nhược hoặc đã từng mắc thủy đậu sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh Zona vào những năm sau.

Giảm 30% phí kiểm tra +++  30% phí trị liệu 

arrow-25894_960_720  Những biến chứng nguy hiểm của Zona

♦ Tê liệt dây thần kinh vận động

Virus mụn nước có thể lây lan dọc theo tế bào sừng trước tủy sống và các dây thần kinh nội tạng dẫn đến tê liệt dây thần kinh vận động.

♦ Zona gây nên tình trạng tê liệt dây thần kinh mặt

Khi các virus xâm phạm dây thần kinh mặt và dây thần kinh nghe, xuất hiện mụn nước ở vành tai và lỗ tai, kèm theo đau sâu bên trong tai gây ù tai không nghe thấy gì, dây thần kinh mặt bị tê liệt, mất đi 1/3 vị giác ở lưỡi.

♦ Các bệnh về mắt

Zona phát sinh ở vùng giao 3 dây thần kinh ở mắt, có thể gây ra hiện tượng giảm bài tiết tuyến nước bọt và tuyến lệ, cản trở thị lực dẫn đến viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm nhãn cầu, thậm chí gây ra mù lòa.

6

♦ Các bệnh liên quan đến não bộ

Không chỉ vậy, còn có thể dẫn đến liệt mặt, virus khi chạy ngược lây nhiễm vào bên trong hộp sọ có thể dẫn tới viêm tủy não, viêm màng não, nếu không kịp thời xử lý có thể dẫn tới mất mạng.

♦ Các bệnh ở đường ruột và đường niệu đạo

Virus xâm nhập vào hệ thống dây thần kinh nội tạng dẫn đến các triệu chứng ở đường ruột và đường niệu đạo.

arrow-25894_960_720  Cách xử trí tạm thời

Giữ sạch vết thương cho trẻ bằng cách dùng băng sạch ngâm nước lạnh và đặt vào vùng bị tổn thương chừng 20 phút. Nên thực hiện việc này mỗi ngày từ 7 đến 8 lần. Thao tác này giúp làm dịu cơn đau và để vết thương nhanh khô. Tuyệt đối không chà xát mạnh làm vỡ mụn nước và không được dùng vật bẩn để đụng vào vết thương.

– Trong trường hợp trẻ quá đau, có thể sử dụng thuốc giảm đau với liều 1 viên/ ngày.

– Sử dụng thuốc kháng virus: việc sử dụng thuốc kháng virus có thể làm giảm sự tấn công của chúng, đồng thời cũng làm cho quá trình phát triển của bệnh trở nên ngắn hơn và nhẹ hơn. Ngoài ra, còn giúp làm giảm một nửa nguy cơ mắc các chứng đau thần kinh sau khi mắc Zona.

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình hình bệnh của trẻ không suy giảm thì lập tức đưa trẻ tới các sơ sở y tế để được xử lý kịp thời và chuyên nghiệp.

untitled-2

arrow-25894_960_720  Cách xử lý chuyên khoa 

Phòng khám Đa Khoa Đông Phương với trường hợp trẻ nhỏ bị mắc Zona thần kinh sẽ xử trí bằng các liệu pháp sau:

+ Thuốc kháng virut :

Có tác dụng hạn chế hoạt động của virut, làm giảm các triệu chứng đau rát do virut gây ra. Hơn thế nó còn làm giảm nguy cơ mắc chứng đau thần kinh sau khi trị liệu bệnh. Các loại thuốc này chuyên biệt giành cho trẻ nhỏ, do đó không có tác dụng phụ, biến chứng khi sử dụng.

+ Thuốc hỗ trợ.

Ngoài thuốc kháng virut thì sẽ bổ sung các loại thuốc hỗ trợ như thuốc giảm đau, các loại thuốc uống, thuốc bôi chống ngứa da nếu thấy tình trạng của trẻ phức tạp.

+ Vật lý trị liệu hỗ trợ

Áp dụng công nghệ Nano phun sương vi sóng . Máy Nano phun sương vi điểm được thiết kế vòi phun công nghệ cao, chất dưỡng được phun thành dạng sương mịn cùng các hạt Nano siêu nhỏ sẽ mang theo các dưỡng chất này len lỏi thẩm thấu vào các lớp tế bào da, làn da nhanh chóng được bổ sung độ ẩm.

Chức năng ánh sáng của sản phẩm sẽ hỗ trợ các tác động của dưỡng chất đối với da, đẩy mạnh sự hoạt hoá của dưỡng chất và giảm sự kích thích da, giúp người sử dụng đạt được kết quả cao trong thời gian ngắn nhất.

Nếu còn thắc mắc gì về bệnh, chi phí hay phương pháp trị liệu hãy gặp bác sỹ tư vấn để được giải đáp rõ ràng hơn.

 CLICK CHUYÊN GIA

ĐT:0436.279.888

ĐC: 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Xem thêm :   Bệnh zona nguy hiểm hơn bạn tưởng rất nhiều

0 nhận xét: