Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Triệu chứng bệnh zona cần biết

  • Đăng bởi: huyền vũ
  • Thêm thời gian: Tháng Mười 18, 2016
  • Lượt xem: 2

Zona thần kinh là môt trong những dạng do virus thủy đậu – gây nên bệnh zona thần kinh cấp tính trên da. Do cơ chế phát sinh bệnh lý của dạng bệnh này chủ yếu do virus thủy đâu nên zona xâm nhập vào máu thông qua niêm mạc đường hô hấp hình thành virus trong máu. Vậy triệu chứng của bệnh zona như thế nào?

5

 ➡  Biểu hiện triệu chứng toàn thân

Ban đầu thường có những biểu hiện nhẹ ở phía trước cơ thể, hơi có một chút cảm giác mất sức.

Vùng da bệnh cảm thấy hơi nóng rát hoặc bị đau thần kinh. Khi bị va chạm đau một các rõ rệt.

Đau thần kinh là một trong những đặc trưng của bệnh zona thần kinh, thường có trước khi xuất hiện phát các mụn nước hoặc khi phát mụn nước có thể dần dần tăng mức độ kịch liệt.

Bên cạnh đó còn có thể kèm theo sưng hạch bạch huyết khu vực lân cận.

➡ Các tổn thương da

Đây là triệu chứng điển hình ở giai đoạn đầu của bệnh zona thần kinh, thường xuất hiện các triệu chứng viêm cơ bản. Khi căng thẳng vùng bệnh sẽ đỏ ửng hơn, da tổn thương phân bổ xuôi theo xung quanh dây thần kinh, sắp xếp thành các mụn nước rất đặc trưng.

Khị bệnh zona xuất hiện các mụn nước ở vùng phát tác, các đám ban đỏ tập trung thành đám với các mụn sẩn lớn nhỏ. Các mụn nước phát triển to như hạt kê cho đến hạt đậu, nhanh chóng biến các nốt thủy đậu trở thành các đám zona.

Nếu không bị viêm nhiễm liên tiếp, sau một vài ngày, các nốt mụn trong suốt trở thành vẩn đục, sau khi khô sẽ đóng vẩy. Sau khi khỏi tạm thời lưu lại sắc tố trên da, để lại các sẹo thông thường.

Người bệnh là trẻ em cảm giác đau tương đối nhẹ hoặc không đau. Đối với người già biểu hiện đau rõ rệt hơn, các cơn bộc phát dữ dội rất khó chịu nổi. Sau khi các tổn thương trên da biến mất vẫn có khả năng tiếp diễn bệnh sau đó đến vài tháng hoặc còn có thể lâu hơn.

Quá trình bệnh diễn ra thông thường từ 2~3 tuần. Những người bị tái nhiễm bệnh thường do chức năng miễn dịch bị thiếu hụt, lúc này nên chú ý đến các dạng bệnh do thiếu hụt miễn dịch tiềm ẩn vì đây có khả năng là các khối u ác tính. Bệnh zona xuất hiện sau một số ngày ở cục bộ sẽ phát ngứa, nóng rát và cảm giác đau nhức dữ dội.

Có các triệu chứng trên  ⇔  Hãy trò chuyện với chuyên gia

untitled-3-copy

 ➡ Phân biệt bệnh giời leo và bệnh Zona

Dấu hiệu   Bệnh giời leo Bệnh zona thần kinh
Nguyên nhân Do tiếp xúc với côn trùng có độc tính Do sự trở lại của virus gây bệnh thủy đậu
Thời điểm mắc bệnh Xuất hiện bất cứ lúc nào Chỉ xảy ra với người từng bị thủy đậu
Vị trí tổn thương Bất cứ vị trí nào trên cơ thể Tổn thương thường xảy ra và lan ở một bên cơ thể

(VD: 1 bên ngực, 1 bên lưng..)

Đặc điểm tổn thương      Không có các mụn nước phồng to Mụn to, dịch đục rất rõ ràng

 ➡ Quá trình ủ bệnh:

Trước khi thấy được những mẫn đỏ, bệnh nhân có thể có cảm giác đau rát và nhạy cảm vùng da trước đó vài ngày đến 1 tuần. Bệnh zona khởi đầu là những mụn rộp (mụn nước) trên nền da màu đỏ, những mụn nước mới tiếp tục hình thành từ 3-5 ngày. Mụn nước này thường đi theo đường dây thần kinh của tuỷ sống.

Toàn bộ dây thần kinh liên quan có thể bị, hay những vùng khác không có liên quan đến phân bố dây thần kinh cũng có thể bị. Thường thì bệnh zona chỉ ăn theo một dây thần kinh, hiếm khi bị nhiều hơn một dây thần kinh.

Cuối cùng thì các mụn nước này vỡ ra và bắt đầu chảy nước, bề mặt bên trên khô đi và hoá sẹo. Quá trình này có thể kéo dài 3-4 tuần từ khi bắt đầu bị bệnh đến khi khỏi. Thỉnh thoảng, đau vẫn còn mặc dù không bao giờ nhìn thấy mụn nước, làm dễ lầm lẫn với nguyên nhân đau tại chỗ.

Bệnh Zona là bệnh do virut gây ra do đó nguyên tắc trị liệu của bệnh là phải diệt vi rút gây bệnh, khử trùng vùng da bị nhiễm khuẩn, khôi phục sức sống cho làn da bị tổn thương. Với nguyên lý trị liệu như vậy, phòng khám Đông Phương đưa ra phương án “Trong uống ngoài bôi”, tấn công bệnh từ nhiều hướng khác nhau, đem lại hiệu quả toàn diện.

Sự kết hợp giữa thuốc đông và tây y cùng trị liệu bệnh, khiến cho các triệu chứng bệnh được loại nhanh, căn nguyên gây bệnh cũng được khắc chế hiệu quả.

Thuốc tây Thuốc Đông y
Thuốc kháng virut. Thuốc hỗ trợ. Thuốc bôi, thuốc rửa
Thuốc này có tác dụng hạn chế hoạt động của virut, làm giảm các triệu chứng đau rát do virut gây ra. Hơn thế nó còn làm giảm nguy cơ mắc chứng đau thần kinh sau khi trị liệu bệnh .

Việc dùng thuốc vô cùng khoa học, nó được bác sỹ kê đơn căn cứ theo thể trạng cơ địa từng người, tình trạnh bệnh của từng người.

Muốn đạt được hiệu quả người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, tránh khi thấy triệu chứng giảm mà dừng thuốc ngay, khiến cho bệnh không được loại bỏ hoàn toàn.

Ngoài thuốc kháng virut thì người bệnh còn có thể dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ như thuốc giảm đau, các loại thuốc uống, thuốc bôi chống ngứa da.

Nếu Zona gây ra tình trạng viêm thì có thể được kê thêm các loại thuốc chống viêm.

Thuốc đông y gồm 2 loại: thuốc bôi và thuốc rửa.

Thuốc đông y với thành phần 100% tự nhiên, chứa nhiều thảo dược quý và hoạt tính cao, nên có thể diệt virut gây bệnh, loại bỏ virut nhanh chóng, không bỏ sót.

Hơn thế các thành phần thảo dược trong thuốc còn có tác dụng nuôi dưỡng vùng da, cung cấp dinh dưỡng cho da đã bị tổn thương, tái tạo vùng da mới, láng mịn và khỏe mạnh hơn trước.

 CLICK CHUYÊN GIA

ĐT:0436.279.888

ĐC: 497 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

0 nhận xét: