Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Viêm tai giữa ở cấp người lớn

Viêm tai giữa cấp ở người lớn chắc hẳn không còn xa lạ, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, khí độc hại, bụi bẩn hoặc bệnh nhân thủng màng nhĩ… Bởi đây là những điều kiện khiến cho viêm tai giữa dễ dàng hình thành, phát triển và gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Bệnh nhân mắc viêm tai giữa thường có các triệu chứng chính như đau nhức sâu bên trong tai, khó chịu, ngứa ngáy tai, có thể xuất hiện dịch (dạng mủ, dạng thanh dịch, dạng keo…) và đôi khi dịch này chảy xuống họng vô cùng khó chịu.

Vì vậy, không ít bệnh nhân viêm tai giữa kèm theo tình trạng đau họng, vướng và rát họng. Ngoài những triệu chứng kể trên, các bác sĩ còn ghi nhận nhiều trường hợp bị thủng màng nhĩ do viêm tai giữa mủ làm vỡ, rách màng nhĩ do mủ tai ứ đọng quá nhiều hoặc suy giảm thính lực, ù tai, đau đầu, chóng mặt, đôi khi sốt (chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ).

Bệnh viêm tai giữa nguyên nhân do vì đâu?

Ảnh minh họa

Viêm tai giữa cấp ở người lớn
ít xảy ra hơn so với trẻ nhỏ, biến chứng cũng ít hơn. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà người bệnh được phép lơ là căn bệnh này.

Chính việc coi thường khiến cho viêm tai giữa càng có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn và làm tổn thương sức nghe, thính lực, màng nhĩ và tiến sâu vào màng não, não của bệnh nhân. Đó chỉ là một vài trong hàng trăm biến chứng mà bạn có thể mắc phải khi viêm tai giữa hình thành và phát triển.

Viêm tai giữa cấp ở người lớn nên điều trị như thế nào?

Trước đây, khi điều trị viêm tai giữa cấp ở người lớn, các bác sĩ thường ưu tiên sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, càng ngày phương pháp này càng bộc lộ những điểm yếu như: khả năng chữa khỏi bệnh khá thấp, tỷ lệ xuất hiện biến chứng cao, dễ làm tổn hại đến sức khỏe của bệnh nhân. Chính vì lý do đó, hiện nay, thuốc kháng sinh không phải cách chữa viêm tai giữa hữu hiệu nữa.

Một số người cho rằng, nên phẫu thuật điều trị viêm tai giữa. Điều này đúng vì nó có thể giải quyết trực tiếp ổ viêm nhiễm và xử lý các vấn đề gây bệnh. Tuy nhiên, nên áp dụng phương pháp phẫu thuật nào mới hiệu quả?

Các chuyên gia tai mũi họng bệnh viện tai mũi họng hà nội cho rằng, ứng dụng Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ, giúp bệnh nhân hồi phục thính lực và giải quyết viêm tai giữa nhanh nhất.

Bên cạnh việc điều trị và phát hiện những triệu chứng bệnh viêm tai giữa ở người lớn, mọi người cũng cần phòng bệnh bằng cách nâng cao sức khỏe; giữ cho vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở cũng như nơi làm việc luôn sạch sẽ, giữ tai luôn khô sạch. Nếu phát hiện bệnh cần giải quyết điều trị sớm, tránh bơi lội cũng như khói thuốc lá…

0 nhận xét: